“Đừng chỉ đẹp mà không hiểu chuyện” dành cho phái nữ

Phụ nữ xứng đáng được hạnh phúc

Phụ nữ xứng đáng được yêu thương

Phụ nữ xứng đáng được tôn trọng

Chính vì thế, cuốn “Đừng chỉ đẹp mà không hiểu chuyện” phụ nữ cần nhận thức giá trị bản thân để đón nhận những điều tốt đẹp ấy từ cuộc sống. 

Phụ nữ – món quà từ Thượng đế

Người ta ví phụ nữ như một đoá hoa luôn toả hương. Phụ nữ đại diện cho tính cách nhẹ nhàng, thuần khiết và sự nữ tính toát ra từ họ. Theo những nghiên cứu khoa học, phụ nữ mẫn cảm hoặc sở hữu trực giác tốt hơn so với nam giới. Họ có 14 đến 16 tiểu khu ở não dùng để đánh giá hành vi của người khác. 

Hơn nữa, trong cuộc sống, phụ nữ gắn liền với hình ảnh người bà, người mẹ, người vợ…của chúng ta. Và dường như vì có phụ nữ – món quà từ Thượng đế mà thế giới mới có thể trở nên cân bằng.

Thế nào là phụ nữ vừa xinh đẹp vừa khí chất?

Cùng với sự phát triển của xã hội, vẻ đẹp nội tâm bị phớt lờ

Xã hội ngày càng tân tiến, phụ nữ có vô vàn công cụ hỗ trợ giúp nâng tầm nhan sắc. Không ai có thể phủ nhận, vẻ đẹp ngoại hình chính là điểm cộng thu hút trong lần đầu gặp mặt. Còn trí tuệ, tâm hồn  mới là vũ khí giữ người khác ở lại. 

Tuy nhiên, một số người từ các bạn trẻ đến phụ nữ trưởng thành lại nhận thức sai lệch về điều đó. Họ mải mê chải chuốt cho phần “bao bì” rồi mặc kệ cho trái tim mình rỗng tuếch.

Khi cái đẹp trở thành mối đe dọa

Việc chạy theo tiêu chuẩn sắc đẹp, bỏ quên nội tâm vô tình biến họ thành miếng mồi ngon nơi xã hội đầy cạm bẫy. Người phụ nữ với bề ngoài rạng rỡ nhưng thiếu đi cách đối nhân xử thế đồng nghĩa với việc không tôn trọng chính mình. Từ đó phải đối mặt với sự coi thường từ những phụ nữ khác. Đàn ông cũng xem họ như búp bê có sắc mà không có thần.

Hiểu được điều đó, mình nóng lòng chia sẻ với các bạn một cuốn sách về kỹ năng sống. Hy vọng bạn đọc dù ở độ tuổi nào cũng đều sẽ trở thành phụ nữ “xinh đẹp” song hành cùng “khí chất”.

“Đừng chỉ đẹp mà không hiểu chuyện” – Tác giả Mai Tử

Bìa sách nhẹ nhàng và nữ tính

Tựa đề cuốn sách đã gửi đến chúng ta thông điệp về vẻ đẹp ngoại hình phải gắn liền với vẻ đẹp nội tâm. Từ “đẹp” và “hiểu chuyện” được thể hiện với kích cỡ lớn, nổi bật hơn so với các từ còn lại. 

Một điều thu hút mình chính là chất nữ tính được thể hiện ngay từ bìa sách. Với màu hồng tượng trưng cho sự thanh khiết, hình ảnh cô gái nhắm mắt, bờ môi bặm một nhành hoa. Lẽ nào điều đó mang ý nghĩa cho một người phụ nữ xinh đẹp cùng lời thốt ra ngọt ngào như hoa.

Mình sẽ chấm cho “ngoại hình” của cuốn sách 9 điểm vì chưa thật sự thích font chữ của tiêu đề. Giờ chúng ta cùng khám phá “nội tâm” của cuốn sách này nhé!

Các vấn đề xoay quanh trong cuốn sách “Đừng chỉ đẹp mà không hiểu chuyện”

Chị Mai Tử đã thể hiện được quan điểm của mình về những vấn đề người phụ nữ thường gặp trong các tình huống giao tiếp một cách khách quan. Đây có thể xem là quyển cẩm nang với những lời chia sẻ chân tình từ tác giả. Ngoài ra, chị còn đưa những dẫn chứng, những mẩu chuyện ngắn để làm bật lên cách ứng xử mà người đọc có thể áp dụng. 

Từng đề mục đều được phân chia, trình bày một cách cụ thể. Giúp người đọc dễ dàng nắm bắt được suy nghĩ, đánh giá dưới góc nhìn của tác giả. Các bài tập như luyện giọng nói, kiểm soát âm lượng,… đến những nghệ thuật trong giao tiếp đều được chị ghi chép rõ ràng và rành mạch. Từ đó, độc giả có thể tự đánh giá bản thân có những ưu, khuyết điểm nào để cải thiện tốt hơn. 

12 Chương sách – 12 tình huống được tác giả lựa chọn khai thác

Mình tin chắc rằng tác giả là một người phụ nữ từng trải qua không ít những tình huống trong thực tế mới trước khi gửi các giá trị thật thông qua cuốn sách. Với mình, những kỹ năng này đều vô cùng bổ ích cho phái nữ.

Chị Mai Tử liên tục lặp lại cụm từ Phụ nữ thông minh trong mỗi chương:

  • Chương 1: Phụ nữ thông minh khéo ăn khéo nói sẽ được người khác yêu mến
  • Chương 2: Phụ nữ thông minh phải biết nói năng chặt chẽ
  • Chương 3: Phụ nữ thông minh phải biết điểm dừng
  • Chương 5: Phụ nữ thông minh phải biết tận dụng những ưu thế trời sinh
  • Chương 6: Phụ nữ thông minh phải học cách sử dụng ngôn ngữ cơ thể
  • Chương 7: Phụ nữ thông minh phải tạo được khí chất rung động lòng người trong cách đối nhân xử thế
  •  Chương 8: Phụ nữ thông minh phải nắm vững bí quyết đối nhân xử thế
  •  Chương 9: Phụ nữ thông minh cần tránh mắc sai lầm trong ứng xử
  •  Chương 10: Phụ nữ thông minh phải biết ứng xử khôn khéo nơi công sở
  •  Chương 11: Phụ nữ thông minh phải biết ứng xử linh hoạt
  •  Chương 12: Phụ nữ thông minh phải học cách lựa chọn và từ bỏ

Riêng chỉ có một chương đặc biệt:

  •  Chương 4: Kỹ năng thoát khỏi tình huống lúng túng trong giao tiếp

“Đừng chỉ đẹp mà không hiểu chuyện”: Biến kỹ năng giao tiếp thành thế mạnh của bạn

Chúng ta có thể thấy ngoài cụm từ “Phụ nữ thông minh” thì “ứng xử” , đối nhân xử thế” cũng liên tục được lặp lại. Đa phần để hiểu người khác, phụ nữ nói riêng chúng ta đều cần sự giao tiếp với họ. Cách họ thể hiện chính là con người bên trong họ.

Mình thừa nhận và tôn trọng sự khác biệt của mỗi cá nhân không chỉ riêng phụ nữ. Tuy nhiên, sẽ có những chuẩn mực chung được chị Mai Tử gửi đến với mục đích nâng tầm giá trị của phụ nữ. 

Cách đánh giá một cuộc giao tiếp thành công sẽ dựa vào rất yếu tố:

  • Sự thu hút từ ấn tượng ban đầu
  • Cách tương tác giữa các đối tượng giao tiếp
  • Giọng nói, ngôn ngữ thể hiện bằng lời và hình thể
  • Nội dung của cuộc giao tiếp,…

Tuy nhiên đã bao giờ bạn thắc mắc vì sao cùng một ý nghĩa câu nói nhưng người này lại khiến bạn cảm thấy thoải mái hơn người kia chưa?

 Lấy một ví dụ cụ thể cho hai câu nói mang cùng ý nghĩa:

  • Công việc đợt này em làm quá tệ, nhiều chỗ sai.
  • Chị biết em đã cố gắng nhiều dù còn những sai sót. Em sửa lại rồi gửi chị nhé.

Chắc chắn rằng câu nói thứ hai sẽ dễ dàng cho chúng ta đón nhận hơn phải không nào? Tất nhiên, mình không ủng hộ việc nói tránh nói giảm quá nhiều. Để đối phương không nhận thức được mức độ trầm trọng của những sai sót. Lời phê bình chân thành sẽ dễ dàng thúc đẩy mau chóng hoàn thiện hơn.

Phụ nữ mạnh mẽ: sẵn sàng lựa chọn và từ bỏ

Không chỉ dừng lại về những kỹ năng giao tiếp. Chị Mai Tử còn lồng ghép vào những lời nhắc nhở cho người đọc về nội tâm. Chị khẳng định giúp người chính là giúp mình. Đừng mãi liếc nhìn cái “có” của người khác rồi sinh lòng đố kỵ. Ngay cả trong tình yêu, tình bạn cũng cần có chừng mực.

Đôi khi việc nhún nhường trước ai đó không phải vì bạn sợ hãi. Lùi 1 bước để tiến 3 bước là bài học chúng ta cần nhớ trước khi có ý định “tấn công” ai đó. Tôi thích cách chị biết ơn, trân trọng sự giúp đỡ từ người khác. Dù có đúng với mong muốn của mình hay không? Tôi hiểu được cách cần tránh xa những thị phi trước khi một tai hoạ nào đó “để mắt” tới mình.

So sánh giữa “Đừng chỉ đẹp và không hiểu chuyện” – Mai Tử và “Bạn đắt giá bao nhiêu” – Vãn Tình

So sánh giữa hai cuốn sách từ hai tác giả khác nhau

Có thể nói, cả hai tác giả đều là phụ nữ người Trung Quốc với cái nhìn sâu rộng. Tác phẩm của họ hướng đến việc đánh thức người phụ nữ định vị và nhận thức giá trị bản thân trong thời đại này. Hơn nữa, họ tôn vinh vẻ đẹp, trí tuệ vốn được Thượng đế ban tặng cho phái nữ. Cuốn sách “Bạn đắt giá bao nhiêu” của chị Vãn Tình từng một thời làm mưa làm gió trên các trang mạng xã hội.

>>> Đọc thêm: Đi tìm câu trả lời cho giá trị thật của tuổi trẻ

  • Đừng chỉ đẹp mà không hiểu chuyện” gồm 12 chương
  •  “Bạn đắt giá bao nhiêu” gồm 43 chương

Chính vì thế mà sách của chị Vãn Tình dày gấp 2 lần so với Đừng chỉ đẹp mà không hiểu chuyện 

Cảm nhận riêng về “Đừng chỉ đẹp mà không hiểu chuyện” – Mai Tử

  • Đối với mình, sách mang tính lý thuyết nhiều nên giọng văn cũng có phần khô khan. Nhưng mình tin chắc rằng, đây là một cuốn sách kỹ năng ứng xử dành cho phụ nữ hiện đại. Ai cũng nên thử đọc qua một lần.
  • Tất tần tật các phương pháp được chị Mai Tử đúc kết lại một cách ngắn gọn. Ngoài ra, chị Mai Tử còn khai thác theo cách chèn thêm các câu chuyện chị biết và quan sát được. Chính vì thế, mình cảm thấy thiếu đi sự kết nối giữa người đọc và tác giả. Từ đó mà vì thiếu vắng đi những câu chuyện của chị. 

“Bạn đắt giá bao nhiêu” – Vãn Tình lại mang một hơi thở khác

  • Với lối văn khác biệt xuyên suốt tác phẩm, chị Vãn Tình đan xen được sự nhẹ nhàng. Với  giọng điệu đanh thép như hình mẫu phụ nữ chị hướng đến. Cuốn sách như quyển hồi ký kể lại từng hành trình chị đã trải nghiệm. Có thể là câu chuyện từ bản thân, gia đình, bạn bè,… nhưng họ đều tồn tại trong cuộc sống tác giả.
  • Dù số lượng trang tương đối nhiều, chị Vãn Tình vẫn khiến độc giả bị cuốn vào từng con chữ của mình. Tuy nhiên, có những đoạn sử dụng khẩu ngữ. Nên đôi khi chất văn chương trong cả tác phẩm bị hụt đi đôi chút.

Ước muốn gửi gắm thông điệp đến với hàng triệu phụ nữ từ tác giả

Khi sống trong thời đại 4.0, những vấn đề về nữ quyền ngày càng được quan tâm. Phụ nữ được quyền làm đẹp, được quyền sống hạnh phúc và tự do. Nếu như trước kia, sắc đẹp phụ thuộc vào tạo hoá thì giờ đây, ai cũng có thể trở thành mỹ nhân. Nhưng chính vì xã hội với vô vàn vẻ đẹp khiến chúng ta dễ dàng bị lẫn lộn trong đám đông. 

Chị Mai Tử với một niềm khao khát muốn thức tỉnh. Người phụ nữ đứng lên, ngẩng cao đầu khẳng định giá trị của bản thân. Vì chúng ta là phụ nữ, hãy luôn chăm chút cho ngoại hình và nội tâm một cách trọn vẹn nhất. 

KIM NƯƠNG

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *