Mức lương IT trong thời đại công nghệ 4.0

Trong thời điểm xã hội có rất nhiều ngành nghề lao đao không còn chỗ đứng vững bởi sự phát triển của công nghệ 4.0. Cơ hội rộng mở, mức lương ngành IT vẫn đang trên đà tăng, thu hút bao nhân tài. Tạo ra cơn sóng dịch chuyển ngành công nghệ. Hiện nay, mức lương IT tăng gấp 4 lần sau gần 1 thập kỷ và sẽ tăng dần qua các năm. Cùng tìm hiểu thêm về lương IT hiện nay nhé!

Tình hình chung ngành IT trên toàn cầu

Nhìn vào tình hình chung của ngành IT tại Việt Nam nói riêng và trên các quốc gia nói chung. Lĩnh vực này dường như đã trở thành ngành kinh tế trọng điểm, quan trọng hàng đầu. Đây là ngành nghề có tốc độ phát triển nhanh chóng, mạnh mẽ. Góp phần to lớn vào sự tăng trưởng của GDP nước nhà. 

Tại các trường Đại học

Việc đào tạo nguồn nhân lực công nghệ thông tin rất được chú trọng. Dù là một những ngành dẫn đầu xu hướng nhưng với tình hình hiện tại. Ngành IT vẫn đang thiếu hụt nhân lực trầm trọng. Phần lớn là do các chương trình đào tạo ngành IT tại các trường đại học chưa đáp ứng kịp nhu cầu phát triển của xã hội. 

Do đó, các trường đại học đào tạo cần triển khai nhanh chóng chương trình. Đồng thời nâng cao quy mô, hình thức đào tạo. Như vậy, mỗi năm sẽ cung ứng được những nhân tài chất lượng cho đất nước.

Doanh nghiệp thiếu hụt nhân sự IT

Giai đoạn từ năm 2010 đến nay, nhu cầu tuyển dụng nhóm ngành công nghệ thông tin luôn chiếm hơn 50%.

Mức lương IT
Mảng IT thiếu hụt nhân sự tại các doanh nghiệp (Theo khảo sát của Navigos)

Trong đó, các nhóm ngành có nhu cầu tuyển dụng phổ biến bao gồm: 

  • Quản lý sản phẩm, quản lý dự án
  • Thiết kế trải nghiệm người dùng (UX) và giao diện (UI)
  • Kỹ sư kiểm định chất lượng sản phẩm QA/QC
  • Khoa học dữ liệu

Ngoài ra, tình hình việc sử dụng công nghệ thông tin ở Việt Nam hiện đã chuyển biến tích cực. Khắp nơi đều triển khai việc ứng dụng công nghệ thông tin vào đời sống. 

Đồng thời, Việt Nam cũng trở thành quốc gia có số lượng người sử dụng internet thuộc hàng top thế giới. Các doanh nghiệp đã bắt đầu ứng dụng các hệ thống phần mềm quản lý để việc điều hành trở nên hiệu quả.

Thực trạng mức lương IT trên toàn cầu

Nhu cầu tuyển dụng nhân sự cho ngành IT đang càng càng tăng. Không khó để thấy những bản tin tuyển dụng với mức lương IT lên đến hơn 40 triệu đồng ở Việt Nam và vài nghìn đô ở nước ngoài. 

Trong đó, ở mảng lập trình web, mức lương tại Việt Nam sẽ dao động từ 10 – 15 triệu đồng mỗi tháng. Tùy theo kinh nghiệm và năng lực của từng lập trình viên.

Với lập trình viên mới ra trường, mức lương sẽ rơi vào khoảng 8 – 13 triệu đồng mỗi tháng. Mức lương này chủ yếu dành cho những người sử dụng các ngôn ngữ HTML, CSS. Hay ngôn ngữ lập trình Javascript để thiết kế trang web cho người dùng.

Còn đối với lập trình viên quản lý máy chủ, ứng dụng và cơ sở dữ liệu. Mức lương IT sẽ dao động từ 11 – 15 triệu đồng. 

Đặc biệt, đối với những lập trình giỏi với kinh nghiệm lâu năm, ở chức vị quản lý sẽ có mức lương cao. Cụ thể dao động từ 30 – 66 triệu đồng và có xu hướng tăng dần trong các năm tới.

Mức lương IT
Mức lương cao nhất của ngành IT tại Việt Nam

Tại Mỹ, trong một vài cuộc khảo sát, mức lương của lập trình viên ở cấp độ thực tập và mới vào nghề dao động khoảng 200 USD. Còn đối với nhóm nhân lực có kinh nghiệm lâu năm trong nghề. Mức lương IT rơi vào khoảng 500 USD. Với vị trí trưởng nhóm hay giám đốc, mức lương có thể lên đến hàng nghìn USD.

Ngành IT luôn trong tình trạng thiếu nhân sự

Tuy nhiên, dù nhu cầu tăng cao nhưng nguồn cung còn hạn chế. Chỉ khoảng 30% nhân lực IT đáp ứng nhu cầu của doanh nghiệp (theo số liệu của IT Navi vào năm 2021). 

Do đó, không quá khó hiểu khi thấy doanh nghiệp luôn săn đón những sinh viên có triển vọng, năng lực, vừa ra trường với mức lương cực kì cao.

Mức lương IT
Mức lương IT cao vì lĩnh vực luôn trong tình trạng thiếu nhân sự

Ngoài ra, trong suốt quá trình làm việc, nhà tuyển dụng vẫn còn nhiều rào cản để tìm được những ứng viên mong muốn. Khá ít nhân lực tìm được công việc giúp họ đạt được những thành công trong sự nghiệp. Phần lớn là do ứng viên gặp khó khăn trong việc tiếp cận. Hay chưa tích lũy đủ kinh nghiệm cũng như kỹ năng cần thiết.

Đáng chú ý, nhân lực ngành IT hiện đều được các doanh nghiệp chăm sóc khá tốt. Hầu hết các nhân viên IT đều được cung cấp các phúc lợi quan trọng. Chẳng hạn như Bảo hiểm xã hội theo quy định của pháp luật, nghỉ phép có lương, được kiểm tra sức khỏe định kỳ. Họ còn được nhận các loại trợ cấp như máy tính cá nhân, du lịch,…

Những vị trí nào sẽ nhận được mức lương cao

Mức lương IT có sự thay đổi qua từng năm. Trong giai đoạn 2011 – 2012 là thời kỳ phát triển của ứng dụng điện thoại. Vì vậy, mức cao nhất lên đến 3.750 USD dành cho vị trí lập trình nhúng hệ thống (Embedded Developer). Và 3.500 USD dành cho vị trí kỹ sư phần cứng (Hardware Engineer).

Đến giai đoạn 2013 – 2019, sự trỗi dậy của thời đại Data ngày càng mạnh mẽ. Cùng với đó là sự phát triển của khoa học dữ liệu. Các doanh nghiệp đều hướng đến việc tận dụng khai thác các lợi thế của dữ liệu lớn. 

Các vị trí phục vụ cho khoa học dữ liệu được nhận những ưu tiên hàng đầu. Với mức lương 3.531 USD dành cho kỹ sư khoa học dữ liệu. Và 2.900 USD cho kỹ sư lập trình ngôn ngữ Python.

Mức lương IT
IT là ngành triển vọng hàng đầu

Giá trị cốt lõi đầu tiên để lọt vào “mắt xanh” của các nhà tuyển dụng chính là lập trình giỏi. Sau đó là khả năng ngoại ngữ, tinh thần học hỏi không ngừng và sức khỏe tốt, bền bỉ. 

Giỏi chuyên môn vẫn chưa đủ. Để đạt được mức lương IT xứng đáng, ngay từ trên ghế nhà trường, các sinh viên cần trang bị khả năng ngoại ngữ tốt. Để mở rộng cơ hội tiếp cận đến công việc hơn.

>>> Đọc thêm: Bầu khí quyển truyền thông trong mùa dịch Covid

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *